LỄ VU LAN THẮNG HỘI CẦU KÈ TRÀ VINH

Một trong những sản phẩm có tiềm năng phát triển của du lịch Trà Vinh là Du lịch văn hóa kết hợp tham gia Lễ Hội, trong đó có lễ vu lan thắng hội cầu kè Trà Vinh. Hiện tại có 3 dân tộc chính sinh sống hòa hợp với nhau là Hoa-Khmer –Kinh, chính sự giao thoa này làm cho địa phương có nhiều Lễ Hội đặc sắc phong phú. Tháng 7 âm lịch hàng năm, Đại lễ Vu Lan Thắng Hội hay còn gọi là lễ hội Cúng Ông Bổn Cầu Kè thu hút hàng chục ngàn lượt khách từ khắp nơi về tham dự. Đây là những lễ hội dân gian truyền thống gắn với tín ngưỡng thờ Ông Bổn của người Hoa ở khu vực Nam Bộ.
Xem thêm các lễ hội tại Việt Nam
 

THỜI GIAN ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC LỄ VU LAN THẮNG HỘI CẦU KÈ TRÀ VINH

Tại Huyện Cầu Kè có 6 ngôi chùa nên Lễ hội Cúng Ông Bổn gần như diễn ra trong cả tháng Bảy âm lịch: Vạn Đức Phong Cung vào 8, 9, 10, 17,18 (xã Tam Ngãi); Niên Phong Cung vào 15, 16; Minh Đức Cung vào 18, 19, 20; Vạn Ứng Phong Cung, Thiên Đức Cung. Trong đó, Vạn Niên Phong Cung có vị trí ngay tại trung tâm thị trấn, giao thông thuận tiện, đời sống người dân sung túc nên được chọn là địa điểm tổ chức chính diễn ra từ 25 đến 28 tháng Bảy âm lịch, mà người dân Cầu Kè hay nhắc nhau qua câu giới thiệu thiệu: “Hai lăm vào đám, Hai tám ra giàn”. Trong 4 ngày lễ hội có đến 20 lễ thức liên hoàn nhau trong một lịch bản rất chặt chẽ.

Lễ Vu Lan Thắng Hội Cầu Kè Trà Vinh

 
 
 
  CHƯƠNG TRÌNH LỄ VU LAN THẮNG HỘI
Thời gian Hoạt động chính
Đầu lễ 25/7 âm lịch Trên đường thỉnh kinh có năm tổ chức đánh động. Cuộc trình diễn hoành tráng với hệ thống các trò diễn đầy ngoạn mục lôi cuốn quần chúng dự khán
Tối 25/7 âm lịch Lễ hưng tán để trình diện trước Phật, thánh, thần.
Lễ trình tổ khai hưng: thỉnh thầy tụng kinh gióng chuông khai mạc lễ hội
Lễ khai quang điểm nhãn
Lễ khai kinh
Lễ xá hạc
Lễ cầu quốc thái dân an
Sáng 26/7 âm lịch Lễ thuyết khoa nghênh cô hồn: nhà sư cùng thiện nam tín nữ đọc kinh
Lễ thỉnh thùng bổn mạng
Lễ tiền hiền từ nghĩa
Chiều tối 26/7 âm lịch Lễ dương phan: các nhà sư được mời dâng lễ
Lễ cầu quốc thái dân an 22h
27/7 âm lịch 4h sáng lễ cầu quốc thái dân an
Trưa lễ cúng ngọ
Tối lễ cầu siêu xá mã, trình diễn ca múa lửa, múa khăn của thầy đám
28/7 âm lịch Sáng sớm, lễ bái xám hoàn kinh kết thúc 3 ngày ăn chay
Kễ mặn, vật cúng heo trắng, heo quay, gà luộc, tam sên
7h sáng lễ phóng sinh
Lễ chiêu u cô hồn – đăng đàn thí thực: BTC dựng giàn thí trước cửa chùa, bày biện lễ vật, các nhà sư đọc kinh chiêu u cô hồn.
Các ông Bổn về nhập xác
29/7 âm lịch Lễ Tạ Thần. Các vị thánh thần theo thứ tự lại được “hồi quy bản vị”
 




























 

Công tác quản lý lễ vu lan thắng hội cầu kè Trà Vinh:

Ban Tổ chức thực hiện rất chuyên nghiệp công tác quản lý xuyên suốt 4 ngày lễ hội. Mỗi bộ phận hiểu rõ trách nhiệm công việc mình phụ trách, có đồng phục để dễ nhận biết.
- Ban Trị Sự: quản lý chung, kết nối các phòng ban lại với nhau, phụ trách chính về các hoạt động nghi lễ.
- Ban Hộ Thần: mặc áo sơ mi màu xanh nhạt phụ trách hỗ trợ cho nghi thức rước Ông Bổn như chuẩn bị kiệu đao, vũ khí, thay trang phục, hộ tống các ông Bổn. Đặc biệt khi các ông Bổn viết bùa họ giúp sắp xếp các lễ cụ, đóng dấu mộc, phân phát cho người dân.
- Ban chuẩn bị giàn lễ: mặc áo thun màu vàng có số thứ tự, phụ trách sắp xếp bày biện lễ vật được người dân mang tới. Khu vực giàn lễ được sắp xếp ngăn nắp, có khuôn viên riêng.
- Ban trật tự: đảm bảo an ninh trong khu vực Chùa. Khách được sắp xếp khu vực ngồi để đọc kinh cầu nguyện cùng các nhà sư và chờ được nhận bùa từ Ông Bổn. Có loa phóng thanh thường xuyên nhắc nhở người dân cảnh giác bảo vệ tài sản cá nhân, và giữ trật tự chung.
- Ban âm thanh phụ trách tạo ra không khí hào hứng cho các nghi lễ và trong hoạt động rước kiệu, thỉnh kinh, thỉnh Phật
- Dân quân trật tự, Công An cũng tham gia vào công tác bảo an trong suốt các ngày lễ hội. 


Chùa Ông Bổn Cầu Kè Trà Vinh


Dịch vụ hậu cần:
- Liên kết các Sở Ban Ngành Chính Quyền để hoạt động được xét duyệt trước. Bên cạnh đó Sở Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch cũng hỗ trợ việc quảng bá về lễ hội thông qua hoạt động xúc tiến du lịch. Các doanh nghiệp lữ hành được mời về tham gia trải nghiệm Lễ Hội.
- Nhà bếp: chuẩn bị đồ cúng, mâm cơm cho khách mời, nhà sư và người trong ban tổ chức.
- Công tác chuẩn bị bao gồm rất nhiều bên liên quan vì cần kết nối với các chùa khác và cả chùa Khmer.  

Mâm cúng ông Bổn tại Lễ hội cầu kè Trà Vinh


Đánh giá hiệu quả
Theo quan sát, công tác nghi lễ được thực hiện rất chỉnh chu, trật tự khi có khu vực riêng cho từng nghi lễ, cho khách đến tham dự. Rất nhiều khách được phỏng vấn thấy hài lòng khi được tham gia và sẽ quay lại cùng với người thân, bạn bè của mình.
Tuy nhiên do số lượng hàng ngàn người đến tham dự nên không tránh khỏi những bất cập:
-  Tình trạng chen lấn khi người dân mong muốn được nhận bùa từ Ông Bổn gây ra sự huyên náo, ồn ào. Ngoài ra có thể ảnh hưởng an toàn đến tính mạng do thiếu không khí, hỏa hoạn có thể xảy ra, tình trạng móc túi.
- Khu vực chính điện không gian kín và nhỏ, nhang khói nghi ngút, người dân hiếu kì để được xem cảnh các Ông Bổn về làm cho bầu không khí ngột ngạt. Nếu có thể phát trực tiếp cho người dân xem thấy nghi lễ bên trong thì có thể khắc phục tình trạng này.
- Bên ngoài khuôn viên Chùa chưa có bãi gửi xe được quy hoạch. Hàng dài xe hơi, xe máy xếp hàng gây ra tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí. Bên cạnh đó tình trạng mua bán ngay bên ngoài cổng Chùa ngay bên lề đường cả đồ cúng lễ, nước giải khát, đồ chơi v.v… góp phần làm xấu cảnh quan nơi tôn nghiêm.
 
Hotline 24/7: 0909 424 909
Nhắn tin qua Zalo
Nhắn tin qua Facebook Messenger