CHÙA TUK POK

Chùa Tuk Pok Châu Lăng ngôi chùa đặc trưng của người Khmer Nam Bộ, bài viết miêu tả đầy đủ về Chùa Tuk Pok để khách du lịch có thông tin tìm hiểu trước khi đến tham quan và chiêm ngưỡng các công trình văn hoá tại đây. Hy vọng rằng các thông tin cơ bản sẽ giúp du khách có đầy đủ thông tin để có một chuyến tham quan trọn vẹn.
Xem Thêm Hồ Tà Pạ
 

TÊN GỌI CHÙA TUK POK

Chùa Tuk Pok nằm ở Châu Lăng - Tri Tôn tỉnh An Giang
Tại sao chùa này có tên là Tuk Pok ? sở dĩ có tên như vậy là vì Tuk Pok có nghĩa là giếng nước phun. Nghe sư cả kể lại, trong chùa có mạch nước ngầm phun tự nhiên. Ngôi chùa nằm trên chân núi Nam Qui, là một phần của vùng núi Thất Sơn lừng danh.

 

LỄ DÂNG BÔNG CHÙA TUK POK

Điểm nổi tiếng nhất của Chùa Tuk Pok là đại lễ Dâng Bông ( Dâng Y Ca Sa ) , mọi người nơi đây thật đẹp, họ trang điểm và mặc bộ đồ truyền thống Sămpốt , rực rỡ màu sắc , đính cườm, thêu hoa công phu, cầu kỳ làm nổi bật cho nền vải lụa tơ tầm quý giá. Hầu hết mọi người trong làng đều tham gia và cũng có đông đảo đồng bào anh em khắp nơi qui tụ về . Người người xúng xính trên tay nào hoa, nào vật thực, nào y áo, bằng tất cả thành kính, họ đội lên đầu những thứ ấy đi vòng quanh chùa, với niềm hoan hỷ hiện rõ, miệng niệm theo kinh Phật và hô to ba tiếng Sadhu.. sadhu.. lành thay.
Đồng bào khmer có một nền văn hóa tín ngưỡng Phật Giáo Nam Truyền, từ ngàn năm nay, hàng năm vào tháng 9 âm lịch họ tất bật chuẩn bị đầy đủ cho nghi thức của lễ Dâng Bông được tổ chức trang trọng ở các chùa tại địa phương, với quan niệm , kính cẩn dâng hương , hoa, vật dụng đến Tam Bảo sẽ tích góp được nhiều công đức và họ có thể hồi hướng công đức đó đến thân bằng quyến thuộc đã quá vãng hay còn ở hiện tại cho được sự an vui, hơn điều gì hết họ cầu mong sức khỏe và bình an lâu dài.
Thường thì một làng có một hoặc 2 ngôi chùa, đây là nơi sinh hoạt cộng đồng văn hóa và tâm linh cho pum , sóc ở vùng đó. Tại đây vừa dạy chữ vừa dạy đạo đức nhà Phật cho thanh thiếu niên đồng bào khmer. Đặt biệt điều mà khiến Tôi lay động nhất là người con trai Khmer đến tuổi trưởng thành thường vào chùa xuất gia gieo duyên để trả hiếu cho cha mẹ, đó được xem đó là chuẩn mực đạo đức để trở thành một người trưởng thành. Tôi nghe kể thuở xưa, gia đình chỉ gả con gái cho những chàng trai nào đã từng hoàn thành khóa tu trong chùa mà thôi.
Rồi đến chuyện , mỗi buổi sáng các sư ôm bát đi khất thực bằng đôi chân trần chậm rãi lại làm tôi mở mang tầm mắt vì hình ảnh quý báu này tôi chỉ thấy qua tư liệu , sách báo, từng món vật thực, từng phần ăn được đặt vào bát một cách cung kính làm tôn thêm hình ảnh oai nghi.
Nói thật là tôi rất may mắn vì được sư Cả cho xem những kinh sách viết trên lá Buông, một loại cây cọ lá to. Cách viết rất kỳ lạ, người viết không dùng bút mực mà dùng bút sắt khắc lên lá nó có thể gìn giữ hàng trăm năm.

Tham khảo thêm TOUR MIỀN TÂY TỪ SÀI GÒN

Tham khảo thêm TOUR MIỀN TÂY TỪ CÁC TỈNH
 
Hotline 24/7: 0909 424 909
Nhắn tin qua Zalo
Nhắn tin qua Facebook Messenger