CHỢ CHỒM HỔM

Chợ Chồm Hổm tên gọi thân thương từ xa xưa, nhưng có ai biết xuất xứ của nó như thế nào. Hình ảnh được thể hiện nhìn từ xa chúng ta sẽ thấy, trong mấy cái thao hoặc rổ lớn. Người bán ngồi chồm hổm nói giá, kẻ mua cũng chồm hổm lựa hàng, tên gọi chợ chồm hổm cũng ra đời từ đây
Xem thêm Khu Du Lịch Mỹ Luông
 

CHỢ CHỒM HỔM MIỀN TÂY XƯA VÀ NAY

Đặc điểm của vùng đồng bằng sông Cửu Long là kênh rạch nhiều. Việc đi lại không mấy thuận lợi. Nhất là ở quê. Muốn ra quận phải qua mấy cây cầu khỉ, Nên có việc cần lắm mới đi. Còn chưa kể đi để mua sắm thì ít khi lắm, đất tốt, trồng gì trúng nấy. Giăng một mẻ lưới, cá ăn không hết.
Nhu cầu trao đổi hàng hóa hình thành. Người ta chọn một khoảng đất trống ven đường rồi bày những món cần bán như là: bầu, mướp, dưa leo, cà, cá, tôm... trong mấy cái thao hoặc rổ lớn. Người bán ngồi chồm hổm nói giá, kẻ mua cũng chồm hổm lựa hàng, chợ chồm hổm xưa ra đời từ đây. Ban đầu việc mua bán mang tính đổi chác.
Tỉ như bán trái bầu để mua con cá lóc. Sau này có người bỏ công ra chợ quận bổ hàng. Thường là những món thông dụng như xà bông, kim chỉ đá lửa... để bán lại lấy lời. Chợ chồm hổm là vậy đó!

CHỢ CHỒM HỔM GHE HÀNG MIỀN TÂY NGÀY NAY


Dân cư mỗi ngày một đông, nhà cửa nhiều lên. Hàng hóa được các cô gánh bán theo xóm. Kèm theo đó là lời rao mời khách. Chẳng hạn "Cá... hơm!", hay "Chỉ đen, chỉ trắng..., kim may, đá lửa, xà bông... đây!". Đầu câu lên giọng kéo dài ngọt ngào để gây chú ý.
Bán được thì họ lên đời sắm xe đẩy, chở được nhiều lại ít nhọc công. Sau đó phát minh xe ba bánh chạy bằng máy honda, gắn thêm loa tự động rao hàng đỡ mỏi miệng. Vậy là hình thành chợ lưu động. Ngồi tại nhà người ta đem tới chỗ chẳng thiếu món gì. Khắp cả vùng quê miền tây, nơi nào cũng có chợ lưu động.
Nhìn những cô, những bà ngồi lái xe ba bánh máy nổ lạch tạch, loa rao oang oang mà hễ có ai kêu thì thắng cái rụp, miệng cười duyên chào khách. Tui nể cho tay lái vững vàng của mấy cô. Nhưng cái tui nể nhất là hình thành chợ lưu động của dân quê mình. Rất văn hóa và cũng rất dễ thương
Hotline 24/7: 0909 424 909
Nhắn tin qua Zalo
Nhắn tin qua Facebook Messenger